Sóng cổ phiếu ô tô nhìn từ TMT và HHS
Kể từ đầu năm 2015 tới nay, trong khi VnIndex gần như “dậm chân tại chỗ” thì HHS và TMT đã có mức tăng trưởng vượt trội, thu hút sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư và đang trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường vào thời điểm hiện tại.
Từ đầu năm 2014 đến nay, câu chuyện tăng trưởng của ngành ô tô luôn là đề tài nóng. Cùng với đó là sự tăng trưởng vượt trội của cổ phiếu ngành. Tuy nhiên, nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu ô tô lại có khá ít lựa chọn. Trên sàn niêm yết hiện có 5 doanh nghiệp ô tô gồm: Savico (SVC), Ô tô TMT (TMT), Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS), Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) và Kỹ thuật ô tô Trường Long (HTL).
Trong các doanh nghiệp trên, Hoàng Huy và TMT đang thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư bởi các câu chuyện M&A, mức tăng trưởng thị giá vượt trội và những kế hoạch kinh doanh hết sức tham vọng.
Hoàng Huy chuyên về nhập khẩu và phân phối các dòng xe tải hạng trung và hạng nặng
TMT chuyên về lắp ráp các dòng xe tải hạng nhẹ và trung.
Kết quả kinh doanh năm qua của hai doanh nghiệp đều khá tích cực. Hoàng Huy đã ghi nhận 1.423 tỷ đồng doanh thu trong năm 2014, còn với TMT là 1.366 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với năm 2013.
Kế hoạch 2015 của HHS là giả định cộng ngang kết quả kinh doanh của HHS và Công ty Hoàng Giang
Đối với Hoàng Huy thì đây là mức doanh thu cao nhất công ty đạt được kể từ khi niêm yết. Trong khi đó, sau giai đoạn khủng hoảng 2011- 2013 dường như TMT đang bắt đầu quá trình hồi phục của mình.
Năm 2015, cả hai doanh nghiệp đều tiếp tục đặt ra kế hoạch tăng trưởng ấn tượng. Hoàng Huy đặt kế hoạch doanh thu 3.393 tỷ, LNST 283 tỷ đồng (hợp nhất với Hoàng Giang). Trong khi đó, TMT đã đặt kế hoạch doanh thu 3.804 tỷ, LNST 150 tỷ đồng.
Hiệu quả cao ở phân khúc xe tải
Năm 2014, Hoàng Huy là doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất trong các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành với hơn 135 tỷ, trong khi TMT và ô tô Trường Long là doanh nghiệp đạt lợi nhuận lớn thứ 2 với hơn 62 tỷ đồng.
Dù không phải là doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhưng Trường Long mới là doanh nghiệp đạt ROE cao nhất với tỷ suất 42%, tiếp theo là TMT đạt 20% và Hoàng Huy là 18%.
Bên cạnh đó, Hoàng Huy cũng là doanh nghiệp đứng đầu về cả tỷ suất lợi nhuận gộp (12,7%) và tỷ suất lợi nhuận trước thuế (9,7%). Thấp nhất chính là Savico và Hàng Xanh. Qua đó, có thể thấy các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tải đang đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn hẳn.
Nổi sóng với M&A
Gần đây, Hoàng Huy gây chú ý trên thị trường khi công bố mua lại 99,78% cổ phần của CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang. Việc hợp nhất sẽ giúp Hoàng Huy gia tăng vị thế trên phân khúc khúc kinh doanh xe tải hạng trung và hạng nặng.
Theo dự tính mà ban lãnh đạo Hoàng Huy đưa ra, việc hợp nhất sẽ giúp tổng doanh thu năm 2015 đạt xấp xỉ 3.393 tỷ và lợi nhuận sau thuế 283 tỷ đồng. Nếu kết quả này thành hiện thực, Hoàng Huy sẽ có được vị thế đáng kể trên thị trường ô tô
Trong khi đó, TMT cũng đã có kế hoạch mua lại toàn bộ cổ phần Vinamotor. Việc TMT có thành công trong thương vụ này hay không vẫn còn là ẩn số.
Hấp dẫn khối ngoại, thị giá tăng mạnh từ đầu năm
Kể từ đầu năm 2015 tới nay, HHS đã thu hút sự chú ý khá mạnh của khối ngoại khi họ mua ròng tổng cộng gần 7,2 triệu đơn vị với giá trị hơn 126 tỷ đồng, qua đó gia tăng tỷ lệ sở hữu từ dưới 1% lên gần 7% cổ phần của HHS.
Những yếu tố trên đã khiến cổ phiếu này tăng khá mạnh trong thời gian gần đây. Thị giá HHS chốt phiên 10/4/2015 đạt 18.600 đồng, tăng 24% so với đầu năm.
Còn với TMT, cổ phiếu này đã bật tăng gần 69% trong năm 2015 và thị giá hiện đang ở mức 28.700 đồng.
Trong khi đó, kết thúc phiên giao dịch 10/04/2015, VnIndex dừng tại mức 554,03 điểm, gần như dậm chân tại chỗ trong so với đầu năm 2015.
Biến động giá cổ phiếu trong 3 tháng
Thanh khoản: Khác biệt lớn giữa HHS với TMT
Với lượng cổ phiếu lưu hành lớn hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành, HHS cũng là cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất. Lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất lên tới 1,2 triệu đơn vị.
Trong khi đó, TMT thấp hơn rất nhiều, chỉ ở mức 80.000 đơn vị/phiên.
Cơ cấu cổ đông của TMT khá cô đặc khi Vinamotor và các thành viên ban lãnh đạo đang nắm giữ gần 80% cổ phần của công ty. Đối với HHS, sau đợt sáp nhập với Hoàng Giang, tỷ lệ sở hữu của cổ đông nội bộ hiện đã xuống dưới mức 40%, đồng nghĩa với việc HHS có khoảng 70 triệu cổ phiếu tự do chuyển nhượng trong khi con số này ở TMT chỉ là 6 triệu cổ phiếu.
Triển vọng ngành ô tô trong những năm tới
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt tăng mạnh ở phân khúc xe tải.
Từ đầu năm đến giữa tháng 3, Việt Nam đã nhập khẩu 6.300 xe tải, trị giá 161 triệu USD, tăng 2 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ 2014.
Năm 2015 được dự báo nhu cầu tiêu thụ ô tô, đặc biệt phân khúc xe tải sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do được hưởng lợi từ các chính sách giảm thuế nhập khẩu và đặc biệt quy định giới hạn tải trọng sẽ khiến nhu cầu về ô tô tải tăng mạnh trong các năm tới.
Đà tăng trưởng của thị trường ô tô chưa có dấu hiệu dừng lại
Theo cafef.vn
Tags:
tmt,
Vinamotor,
M&A,
Hoàng Giang,
ô tô,
HHS,
cổ phiếu ô tô,
ngành ô tô,
xe tải,
hoàng huy dongfeng,
cửu long motor
Bài viết khác: