Chỉ một tháng, số xe máy mà người Việt sắm đã cao hơn lượng ôtô bán ra cả năm.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số trong 6 tháng đầu năm tài chính 2015 (từ tháng 4 tới tháng 9) là hơn 1,3 triệu xe. Đây là tổng doanh số của 5 hãng lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, chiếm khoảng 97% thị phần.
|
Piaggio Liberty mới.
|
Như vậy mỗi tháng người Việt mua gần 217.000 xe máy, cao hơn nhiều con số 157.810 ôtô bán ra cả năm 2014 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). So sánh tương đối năm 2014, doanh số xe máy (2,7 triệu xe) cao gấp khoảng 16-17 lần doanh số ôtô (157.810 xe).
Trong khi đó, thống kê thực tế số xe đang lưu thông trên đường gồm 43 triệu xe máy và 2 triệu ôtô. Với khoảng 24 triệu hộ gia đình, như vậy cứ một hộ gia đình người Việt có gần 2 xe máy, trong khi phải 12 hộ mới có một ôtô.
Dù doanh số vẫn ở mức cao, nhưng thị trường xe máy cho thấy chiều hướng giảm dần qua mỗi năm đồng thời thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Theo các chuyên gia trong ngành, mức 3,1 triệu xe như năm 2012 là không thể lặp lại, thị trường dần bão hòa. Dù các hãng thay đổi những dòng xe bán ra để hợp thị hiếu thì doanh số cũng chỉ quanh quẩn khoảng 2,7 triệu xe.
Người dân đã có đủ xe máy, không có nhu cầu mua thêm, đồng thời người trẻ hướng tới nhu cầu mua xe hơi cỡ nhỏ, cùng sự trỗi dậy của thị trường xe đạp điện, xe máy điện cũng cắn vào miếng bánh thị phần của xe máy truyền thống. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển từ xe số sang xe ga và môtô cỡ nhỏ.
Hiện 5 hãng thuộc VAMM có 41 mẫu xe bán thường xuyên tại thị trường Việt Nam, trong đó chiếm phần lớn nhất là 25 mẫu xe ga (61%), còn lại 9 mẫu xe số cùng 7 mẫu xe côn tay và môtô cỡ nhỏ. Ngoài xe ga lấn át thì phân khúc xe côn tay và môtô cỡ nhỏ đang tăng nhanh khi số lượng mẫu xe đã xấp xỉ xe số truyền thống.
|
Yamaha R3.
|
Đã gần hết năm 2015 nhưng hầu hết các hãng xe cho thấy rõ chiến lược phát triển khi không giới thiệu mẫu xe số nào mới ra thị trường, chỉ là một số bản nâng cấp kiểu thay tem, màu mới. Ba ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio đều chú trọng xe ga.
Yamaha giới thiệu thêm hai cái tên NM-X và Acruzo lấp các phân khúc chưa hiện diện, trong khi Piaggio sử dụng Vespa 946 làm nóng thương hiệu cũng như giới thiệu bản mới của Liberty. Cái tên lớn nhất thị trường Honda thận trọng hơn khi thêm thắt công nghệ trên SH. Cuộc chiến chuyển hướng từ doanh số sang thị phần, hãng nào chiếm càng nhiều thị phần càng tốt, mở đường cho những mẫu xe mới trong tương lai.
Đức Huy